google-site-verification=Txq97LbJHcKx-v_8zRp-CLTnJuLq1NRKyj7iDtNqxiQ

THÓI QUEN NGHIẾN RĂNG KHI NGỦ- TẤT TẦN TẬT CÁC THÔNG TIN BẠN KHÔNG NÊN BỎ LỠ

THÓI QUEN NGHIẾN RĂNG KHI NGỦ

Răng miệng nhạy cảm hơn chúng ta vẫn tưởng, đôi khi răng miệng dễ dàng bị tổn thương bởi những thói quen tưởng như vô hại. Trong bài viết hôm nay, The Humble Oral Care sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức xoay quanh “Thói quen nghiến răng khi ngủ”, để bạn hiểu rõ hơn về thói quen này, cũng như có những cách khắc phục nhằm bảo vệ răng miệng, mang đến sức khỏe răng miệng tốt nhất cho chính bạn và những người thân yêu. 

 

Bạn đã thật sự “hiểu đúng” về thói quen nghiến răng khi ngủ chưa?

  • Nghiến răng là tình trạng dễ bắt gặp ở đại đa số người. Nếu bạn bị chứng nghiến răng, bạn có thể vô thức nghiến răng cả khi thức, có đủ cảm quan thậm chí nghiến răng khi ngủ (thói quen nghiến răng khi ngủ).

THÓI QUEN NGHIẾN RĂNG KHI NGỦ

  • Chứng nghiến răng khi ngủ được coi là một chứng rối loạn vận động liên quan đến giấc ngủ. Những người nghiến răng trong khi ngủ có nhiều khả năng mắc các chứng rối loạn giấc ngủ khác, chẳng hạn như ngáy và tạm dừng thở (ngưng thở khi ngủ).
  • Chứng nghiến răng nhẹ có thể không cần điều trị. Tuy nhiên, ở một số người, chứng nghiến răng dần trở thành thói quen xảy ra có thể xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng đến mức dẫn đến rối loạn hàm, đau đầu, răng bị hư hại, cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác.
  • Vì bạn có thể bị chứng nghiến răng khi ngủ và không biết về nó cho đến khi các biến chứng phát triển, nên điều quan trọng là phải biết các dấu hiệu và triệu chứng đến từ thói quen nghiến răng và tìm cách chăm sóc răng miệng thường xuyên, hiệu quả nhất. 

Triệu chứng thường thấy của thói quen nghiến răng khi ngủ. 

  • Bạn có nghiến răng không? Ngay cả khi bạn nói không, câu trả lời thực sự có thể là có. Lý do cho điều này là mọi người thường nghiến răng khi ngủ, vì vậy họ thậm chí không nhận thức được rằng họ đang làm điều đó.

  • May mắn thay, có những dấu hiệu đáng kể của chứng nghiến răng, còn được gọi là thói quen nghiến răng khi ngủ. Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào được liệt kê dưới đây, thì có vẻ như bạn đã mắc phải thói quen tai hại này. 
  1. Nghiến răng dường như là thói quen không quá xa lạ, thói quen này lặp đi lăp lại trong thời gian dài, đôi khi có thể tạo ra tiếng động đủ lớn để đánh thức người ngủ cạnh bạn.
  2. Răng bị mòn, mẻ, gãy hoặc sứt mẻ hoàn toàn.
  3. Mòn men răng, làm lộ ra các lớp sâu hơn của răng
  4. Tăng độ nhạy cảm của răng  
  5. Đau hàm hoặc căng cơ hàm
  6. Cơ hàm mệt mỏi
  7. Đau tai – do co thắt cơ hàm nghiêm trọng, không phải vấn đề với tai của bạn
  8. Nhức đầu hoặc đau mặt mãn tính
  9. Tổn thương do nhai bên trong má của bạn
  10. Các vết lõm trên lưỡi của bạn

Nguyên nhân thường thấy tạo nên thói quen nghiến răng khi ngủ. 

  • Trên thực tế chưa có những nghiên cứu cụ thể đưa ra minh chứng cụ thể về nguyên nhân gây ra thói quen nghiến răng, nhưng đa số đều chỉ ra rằng thói quen này có thể là hậu quả do sự kết hợp của các yếu tố thể chất, tâm lý và di truyền.
  • Chứng nghiến răng khi ngủ có thể do những cảm xúc như lo lắng, căng thẳng, tức giận, thất vọng. Hoặc nó có thể là một chiến lược đối phó hoặc một thói quen trong quá trình tập trung sâu.
  • Hay có thể là hệ quả từ hoạt động nhai liên quan đến giấc ngủ liên quan đến sự kích thích trong khi ngủ.

THÓI QUEN NGHIẾN RĂNG KHI NGỦ

Các biến chứng thường thấy của thói quen nghiến răng khi ngủ. 

Thói quen nghiến răng có thể gây ra nhiều biến chứng có hại cho sức khỏe tổng thể nói chung, cũng như sức khỏe răng miệng nói riêng. Trong số đó, những biến chứng nghiêm trọng có thể dẫn đến nếu thói quen này kéo dài, bao gồm:

  • Thiệt hại cho răng, dây thần kinh hoặc hàm của bạn
  • Đau đầu kiểu căng thẳng
  • Đau dữ dội ở mặt hoặc hàm
  • Rối loạn xảy ra ở khớp thái dương hàm (TMJs), nằm ngay trước tai của bạn, có thể nghe như tiếng lách cách khi bạn mở và đóng miệng

Bỏ túi những cách đơn giản khắc phục thói quen nghiến răng khi ngủ.

Có một số cách giúp bạn dần chấm dứt thói quen nghiến răng vào ban ngày lẫn ban đêm. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng ngay hôm nay:

  • Sử dụng dụng cụ bảo hộ răng ban đêm. 

Đây là một trong những cách bạn có thể sử dụng để làm giảm tổn thương đến răng miệng từ thói quen nghiến răng mang đến. 

  • Bắt đầu thói quen tập thể dục từ bây giờ

Nếu bạn không tập thể dục, hãy thêm một vài buổi hoạt động thể thao vào thói quen hàng tuần của bạn. Nghiến răng thường là kết quả của căng thẳng. Tập thể dục sẽ giúp bạn thoát khỏi căng thẳng đó.

  • Thư giãn ngay trước khi đi ngủ

Tất cả những căng thẳng tạo nên thói quen nghiến răng của bạn cần được giải phóng trước khi bạn đi ngủ. Hãy thử các bước thư giãn, chẳng hạn như:

  • Tắm nước ấm trước khi ngủ để thư giãn cơ hàm.
  • Đắp một miếng đệm nóng hoặc khăn ướt ấm lên quai hàm của bạn.
  • Uống trà thảo mộc không chứa caffeine để làm ấm miệng.

Thói quen nghiến răng bạn đêm nguy hiểm hơn bạn vẫn tưởng, thói quen này có thể gây ra những tổn thương nhất định cho cơ thể bạn. The Humble Oral Care tin rằng, qua những thông tin bổ ích trên, đã phần nào giúp bạn “bỏ túi” kha khá những thông tin hữu ích, giúp bạn chăm sóc cũng như bảo vệ răng miệng đúng cách, nhằm đạt hiểu quả cao nhất. 

 

𝗧𝗵𝗲 𝗛𝘂𝗺𝗯𝗹𝗲 𝗢𝗿𝗮𝗹 𝗖𝗮𝗿𝗲

𝗟𝗶𝗻𝗸 𝗠𝘂𝗮 𝗵𝗮̀𝗻𝗴 : https://oralcare.com.vn/san-pham

𝗟𝗮𝘇𝗮𝗱𝗮: https://www.lazada.vn/shop/the-humble-oralcare/

𝗦𝗵𝗼𝗽𝗲𝗲: https://shopee.vn/the_humble_oral_care

𝗛𝗼𝘁𝗹𝗶𝗻𝗲: 0933.911.793

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *