google-site-verification=Txq97LbJHcKx-v_8zRp-CLTnJuLq1NRKyj7iDtNqxiQ

NHỮNG NGÀY BỊ NHIỄM TRÙNG RĂNG MIỆNG

 

Mảng bám tích tự lâu ngày trong miệng sẽ gây khó chịu, tệ hơn sẽ dẫn đến viêm nướu răng. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên đến gặp nha sĩ để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần hết sức để tâm đến chế độ ăn uống ở “giai đoạn nhạy cảm này”. Sẽ có những loại thực phẩm bạn nên tránh khi nướu của bạn đang trong trạng thái tổn thương. Những thực phẩm này có thể gây kích ứng nướu răng đôi khi sẽ khiến bạn bị nhiễm trùng răng miệng.  

Chế độ ăn uống thích hợp có thể giúp bạn tránh những hậu quả xấu cho răng, miệng.  Rốt cuộc, chúng ta nên ăn và nên tránh những gì để không khiến tình trạng nhiễm trùng ở răng miệng ngày một tệ đi?

 

NHỮNG MÓN NÊN TRÁNH

#1 Kẹo

  • Hầu hết chúng ta đều thích những viên kẹo nhỏ đầy màu sắc, hương vị. Kẹo trở thành món ăn vặt yêu thích của tất cả các lứa tuổi, nhưng bạn có biết, chúng sẽ tác hại vô cùng lớn cho sức khỏe răng miệng đấy! 
  • Chúng ta đã được các nha sĩ nói điều này ngay từ bé, liệu bạn có biết vì sao?
  • Kẹo là một trong những món quà tồi tệ nhất mà bạn dành tặng cho răng miệng. Không giống như nhiều loại quà vặt khác, kẹo chua chứa nhiều axit hơn. Các axit này cứng hơn trên răng và do đó có thể phá vỡ men răng.
  • Thêm vào đó, những viên kẹo chứa nhiều đường sẽ khiến tình trạng răng miệng của bạn đã tệ nay càng tệ hơn, không chỉ dừng lại ở nhiễm trùng. Đường chứa trong kẹo chính là thức ăn chính của nhiều loại vi khuẩn. Vi khuẩn ăn đường tạo ra axit, sau đó ăn mòn men răng. Sâu răng thực chất là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn tạo ra bởi các axit đó. Khi bạn phát triển một lỗ sâu răng, một lỗ trên răng của bạn sẽ hình thành – sẽ xấu đi theo thời gian nếu không được điều trị.
  • Kẹo dai, chẳng hạn như kẹo cao su, cũng không tốt cho răng của bạn. Những viên kẹo này dính, dễ dàng bám vào răng hơn các loại kẹo khác. Để càng lâu trong miệng, chúng càng có nhiều khả năng góp phần gây nhiễm trùng răng-miệng.
  • Nếu bạn đang thèm đồ ngọt, hãy hạn chế tìm đến những viên kẹo. Thay vào đó, hãy chọn cho mình những loại trái cây với vị ngọt thanh tự nhiên, tốt cho sức khỏe răng miệng. 

#2 Đồ uống có gas- có cồn.

  • Các bệnh răng miệng ảnh hưởng đến hơn 50% dân số thế giới, tương đương 3,58 tỷ người . Đối với nhiều người, thủ phạm chính thường bắt nguồn từ các loại thức uống họ dùng hàng ngày.
  • Nên tránh đồ uống có cồn khi bạn đang mắc phải nhiễm trùng nướu. Rượu cản trở chức năng của hệ thống miễn dịch và tiêu hóa, có thể dẫn đến bệnh nha chu. Nếu cơ thể không thể chống lại vi khuẩn trong miệng đúng cách, bạn có thể gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về nướu. Nếu đã bị nhiễm trùng, bạn không muốn tình trạng nhiễm trùng trở nên tồi tệ hơn thì hãy hạn chế hoặc bỏ hoàn toàn các loại đồ uống có gas, có cồn ra khỏi thực đơn. 
  • Đồ uống có gas như nước ngọt vị trái cây hay soda chứa một lượng lớn đường. Trên thực tế, uống một lượng lớn các loại thức uống này sẽ khuyến khích mảng bám tạo ra nhiều axit hơn, sau đó sẽ tấn công men răng của bạn. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng miệng nếu bạn không đánh răng!
  • Khi bạn nhấm nháp soda suốt cả ngày, hãy tưởng tượng răng của bạn được bao phủ bởi một lớp axit. Soda cũng làm khô miệng của bạn. Điều này có thể làm giảm sản xuất nước bọt của bạn, trong khi mỗi chúng ta cần một lượng nước bọt để duy trì sức khỏe răng miệng, không cung cấp đủ nước bọt, bạn không thể rửa sạch các vụn thức ăn còn sót lại 
  • Nếu bạn có thể tránh xa chúng mãi mãi, điều đó còn tốt hơn. Nhiễm trùng nướu răng có thể kéo dài hơn mức cần thiết do bị kích thích bởi thức ăn hoặc đồ uống khắc nghiệt. Nếu bạn bị nhiễm trùng nướu, hãy làm theo các hướng dẫn về chế độ ăn uống này và đến gặp nha sĩ càng sớm càng tốt.

#3 Rau củ muối chua. 

  • Các loại rau củ muối chua được tạo nên thông qua quá trình ngâm chúng vào các dung dịch có tính axit (giấm, chanh,..) các loại nước ngâm này sẽ mang đến hương vị cho rau củ, tuy nhiên lại không hề tốt cho răng miệng. 
  • Các loại axit này có thể góp phần gây nhiễm trùng miệng. Axit có thể phá vỡ men răng của bạn. Sự hao mòn khiến răng của bạn dễ bị vi khuẩn xâm nhập, có thể sớm trở thành mảng bám.
  • Khi đang mắc phải nhiễm trùng răng miệng, việc thưởng thức các món rau củ muối chua không hề mang đến cảm giác ngon miệng như bạn vẫn tưởng, những gì bạn nhận được chỉ là con buốt rát, đau đớn. 

#4 Các loại trái cây sấy khô. 

  • Giống như kẹo dính, trái cây sấy khô cũng có thể bám vào các kẽ răng của bạn. Những loại trái cây này bao gồm nho khô, quả sung, mận khô và mơ. Khi chúng dính vào răng của bạn, chúng cũng để lại đường, có thể dẫn đến nhiễm trùng miệng.
  • Với những người đang phải chịu dày vò do nhiễm trùng răng miệng, việc thưởng thức thêm trái cây sấy khô chỉ làm kéo dài thêm cơn đau. 
  • Hãy lựa chọn trái cây tươi thay vì trái cây khô đóng gói, bởi lẽ hàm lượng trong trái cây tươi cao hơn, ít nguy cơ gây hại cho răng miệng bạn. 

NHỮNG NGÀY BỊ NHIỄM TRÙNG RĂNG MIỆNG

NHỮNG MÓN ĂN ĐÍCH THỊ LÀ DÀNH CHO NHỮNG NGÀY RĂNG MIỆNG “ỐM”!

#1 Súp và những món ăn có kết cấu mềm.

  • Những ngày răng miệng không khỏe, thay vì cố ăn những món khiến bạn càng thêm đau đớn, hãy chọn cho mình thực đơn với súp (hay các món mềm mịn khác). 
  • Súp dễ ăn, không khiến bạn tốn quá nhiều sức để nghiền nát chúng bằng răng, vì thế sẽ tránh tình trạng răng miệng xấu đi trong những ngày viêm nhiễm.

#2 Thịt xay nhuyễn. 

  • Đừng vội coi thường thịt nhuyễn và mặc định rằng chúng chỉ dành cho các bạn nhỏ. Khi răng miệng “ốm”, đây sẽ là một trong những vị cứu tinh đấy! Thịt xay nhuyễn không gây khó khăn khi nhai, xác suất chúng mắc lại vào răng cũng không cao như thịt nguyên tảng. 
  • Hãy nghĩ xem, khi bạn đang cảm nhận cơn đau nhói vì viêm nhiễm, những thớ thịt thừa vướng lại trong răng, cơn đau sẽ tăng lên đến thế nào?

#3 Trái cây và rau củ nghiền. 

  • Không có loại thực phẩm nào tốt cho sức khỏe tổng thể lẫn sức khỏe răng miệng hơn là trái cây và rau củ. 
  • Thế nhưng, nếu răng miệng của bạn đang trong trạng thái nhiễm trùng, cần hạn chế hoạt động thì việc thưởng thức các món rau củ nghiền là lựa chọn uy việt nhất. 
  • Trái cây và rau củ nghiền vẫn giúp bạn đảm bảo được lượng vitamin, khoáng chất cần hấp thu, bên cạnh đó không gây thêm đau đớn vì bạn không cần phải nhai chúng quá kỹ. 

#4 Nước. 

  • Tưởng vô lý nhưng lại thuyết phục không tưởng. Nước có khả năng cung cấp nguồn khoáng chất, vận chuyển chất dinh dưỡng, oxy cần thiết cho các tế bào, nuôi dưỡng tế bào trong mọi hoạt động của cơ thể. 
  • Thêm vào đó, nước còn có tác dụng vô cùng tốt đối với sức khỏe răng miệng. Khi bạn uống nước, nước giúp làm sạch những vụn thừa của thức ăn bám lại trong răng miệng. 
  • Vào những ngày răng miệng không khỏe, hãy uống nhiều nước, nó tốt cho cả cơ thể lẫn răng miệng bạn! 

Răng miệng nhạy cảm ơn chúng ta tưởng, nếu ngay lúc này đây, bạn đang trải qua cơn đau do  nhiễm trùng răng miệng, hãy xem xét lại chế độ ăn uống, loại bỏ ngay những loại thức ăn không phù hợp, thêm vào thực đơn những món giúp cải thiện tình trạng răng miệng của bạn . Cuối cùng, đừng quên đánh răng mỗi ngày theo khuyến nghị của các chuyên gia bạn nhá!

 

𝗧𝗵𝗲 𝗛𝘂𝗺𝗯𝗹𝗲 𝗢𝗿𝗮𝗹 𝗖𝗮𝗿𝗲

𝗟𝗶𝗻𝗸 𝗠𝘂𝗮 𝗵𝗮̀𝗻𝗴 : https://oralcare.com.vn/san-pham

𝗟𝗮𝘇𝗮𝗱𝗮: https://www.lazada.vn/shop/the-humble-oralcare/

𝗦𝗵𝗼𝗽𝗲𝗲: https://shopee.vn/the_humble_oral_care

𝗛𝗼𝘁𝗹𝗶𝗻𝗲: 0933.911.793

Nguồn: 

https://fermeliadental.com/oral-infection/

https://www.stevemocrae.com/foods-to-avoid-when-you-have-a-gum-infection/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *