google-site-verification=Txq97LbJHcKx-v_8zRp-CLTnJuLq1NRKyj7iDtNqxiQ

MUỐN CHĂM SÓC RĂNG HÃY CHÚ Ý ĐẾN ĐƯỜNG VÀ AXIT

 

THỰC PHẨM KHÔNG TỐT CHO RĂNG

Chúng ta đều biết một thứ có hại đến răng của bạn – mảng bám. Những chất có hại có trong mảng bám là đường và axit. Đây là những tác nhân chính liên quan đến sự ăn mòn men răng, sâu răng và rất nhiều vấn đề răng miệng khác. Vì vậy, chúng ta hãy tìm hiểu xem những thực phẩm không tốt cho răng và hy vọng từ đó bạn có được một sức khỏe răng miệng tốt hơn. Tham khảo thêm ý kiến bác sĩ của mình để đưa ra những  lựa chọn phù hợp nhé! 

1. Thực phẩm có tính axit cao

  • Khi nói đến răng của bạn, thực phẩm có tính axit (thực phẩm có chỉ số Ph thấp) có thể cực kỳ nguy hiểm. Tại sao? Cho dù nó có sẵn trong thực phẩm hay được chuyển đổi từ đường bởi vi khuẩn trong miệng của bạn, axit có thể ăn mòn men răng của bạn, gây thủng và sâu răng. Men răng yếu cũng có thể dẫn đến một loạt các vấn đề từ răng nhạy cảm đến răng bị đổi màu.
  • Các thực phẩm có tính axit cao như: chanh, dưa chua, cà chua, rượu, cà phê.
  • Các thực phẩm có tính axit thấp như: chuối, bơ, bông cải xanh, thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt, trứng, phô mai, các loại hạt, rau.

những thực phẩm không tốt cho răng

2. Thực phẩm nhiều đường

  • Tất cả chúng ta đều biết đường có hại cho răng của chúng ta, những điều quan trọng là phải biết tại sao. Vi khuẩn trong khoang miệng sẽ tiêu thụ đường và biến đổi thành axit, làm bào mòn và suy yếu men răng. Men răng là lớp ngoài cùng giúp bảo vệ răng. Một khi mất men răng sẽ khó có thể tự tái tạo lại được.Đường trong miệng của bạn thường là yếu tố đầu tiên trong quá trình hình thành sâu răng.
  • Tuy nhiên cũng khó để loại bỏ tất cả các loại đường ra khỏi chế độ ăn uống của bạn, nhưng điều quan trọng vẫn là phải cố gắng giảm thiểu lượng đường (đặc biệt là đường tinh luyện) càng nhiều càng tốt. Quan trọng hơn là không để đường đọng lại trong miệng của bạn trong một thời gian dài. Vì vậy, đánh răng hoặc ít nhất là uống nhiều nước sau bữa ăn rất quan trọng.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường: đường tinh luyện, nước ngọt, kẹo, trái cây khô, món tráng miệng, mứt, ngũ cốc.

những thực phẩm không tốt cho răng

3. Thực phẩm dính/ dẻo

  • Bên cạnh đường, thực phẩm không tốt cho răng của bạn cần được nhắc đến là những thực phẩm có xu hướng dính và bám vào kẽ răng của bạn trong một thời gian rất dài. Những mảnh vụn thức ăn như vậy biến thành nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho vi khuẩn và sự hiện diện kéo dài của chúng trong miệng của bạn cho phép vi khuẩn sản sinh ra nhiều axit hơn bình thường. Để làm sạch răng của bạn (dùng chỉ nha khoa là tốt nhất) nhanh nhất có thể và không để thức ăn dính trong miệng trong nhiều giờ. 
  • Những thức ăn thức uống như bơ đậu phộng, hoa quả sấy khô hay kẹo dẻo dính trên răng và các kẽ hở càng lâu, lượng axit sản xuất ra càng nhiều càng bào mòn men răng và nguy cơ sâu răng càng cao

những thực phẩm không tốt cho răng

4. Thực phẩm giàu tinh bột và carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế được thừa nhận là gây ra nhiều mối nguy hiểm cho răng miệng của bạn. Khi tồn tại trong miệng, chúng biến thành đường và sẽ khởi động quá trình sản xuất axit của vi khuẩn có hại.

những thực phẩm không tốt cho răng

  • Nhiều loại thực phẩm giàu tinh bột, bao gồm: khoai tây chiên, bánh mì, pizza, mì sợi cũng có thể bám vào giữa các kẽ răng. Những loại tinh bột này không ngọt giống đường nhưng sẽ chuyển hóa thành đường gây hư hại men răng. Mặc dù có thể chúng không nguy hiểm bằng đường, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là tinh bột sẽ chuyển hóa thành đường gần như ngay lập tức bởi quá trình tiền tiêu hóa bắt đầu trong miệng thông qua các enzyme trong nước bọt.

Các nguồn carbohydrate tự nhiên mà chúng ta thường sử dụng gồm có:

  • Hoa quả
  • Các loại rau
  • Sữa
  • Các loại hạt
  • Ngũ cốc
  • Các loại mầm
  • Các thực phẩm thuộc họ đậu

5. Thực phẩm làm khô miệng

  • Nước bọt có vai trò rất lớn đối với sức khỏe răng miệng một loại dịch tiết tự nhiên của cơ thể giúp làm sạch các mảnh vụn thức ăn, cung cấp một lớp chất nhờn giúp bảo vệ chống axit và bổ sung khoáng chất cho răng. Đây là cách chăm sóc răng miệng tự nhiên tốt nhất giúp bạn có thể giữ cho răng miệng khỏe mạnh bằng cách rửa trôi mảng bám và mang lại các khoáng chất quan trọng cho răng. Nước bọt ngăn thức ăn dính vào răng của bạn và thậm chí có thể giúp sửa chữa các dấu hiệu sâu răng sớm, bệnh nướu răng và các bệnh nhiễm trùng răng miệng khác. Thật không may, khi miệng của bạn khô, mức nước bọt trong miệng của bạn ít và nó không đủ để làm sạch và bảo vệ răng của bạn.
  • Một số thực phẩm không tốt cho răng :  đồ uống làm khô miệng như: rượu, một số loại thuốc, cà phê, nước tăng lực sẽ ức chế sự tiết nước bọt. 

những thực phẩm không tốt cho răng

6. Thực phẩm cứng

  • Men răng rất cứng. Trên thực tế, nó là phần cứng nhất trên cơ thể bạn. Mặc dù vậy, nó không thể chịu được việc thường xuyên nhai thực phẩm quá cứng. Nên nhớ rằng, thực phẩm không tốt cho răng của bạn khi quá cứng. Nhiều người có thói quen xấu là nhai những thứ như đá, kẹo cứng, ngô rang, xương…
  • Hầu hết trong các trường hợp, răng của bạn vẫn có khả năng nghiền nát chúng, nhưng bạn có thể làm hỏng men răng và luôn có nguy cơ bị sứt mẻ răng. Vì vậy, tốt nhất là hạn chế nhai những thực phẩm cứng.

những thực phẩm không tốt cho răng

1.Những thực phẩm không tốt cho răng

  • Bánh kẹo, kẹo caramen, đường lâu tan
  • Những thực phẩm có tính axit: cam, chanh, cà chua và nho,
  • Thực phẩm giàu tinh bột: Khoai tây chiên, bánh mì trắng, pizza, mì ống và bánh mì kẹp thịt…
  • Nước ngọt, đồ uống thể thao: 
  • Hoa quả sấy khô
  • Rượu và rượu vang

2. Những thực phẩm nên ăn

  • Nước
  • Các sản phẩm sữa: Sữa, sữa đông, pho mát..
  • Hoa quả và rau: dưa chuột, dưa hấu, dưa lưới, táo, lê
  • Các loại hạt vỏ cứng: hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều và đậu phộng 
  • Trà xanh

THỰC PHẨM KHÔNG TỐT CHO RĂNG

Súc miệng bằng nước sạch, chờ khoảng ½ giờ để cho nước bọt tự nhiên làm công việc của mình sau đó mới đánh răng.

Cơn đau răng, ê buốt răng sẽ gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng thường xuyên và khám răng định kỳ, áp dụng biện pháp bảo vệ răng bằng cách tránh các thực phẩm không tốt cho răng là điều vô cùng quan trọng.

Hãy cùng nhau xây dựng cho mình thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách, khám và cạo vôi răng định kỳ theo lời khuyên của nha sĩ  bên cạnh chế độ ăn uống khoa học đủ chất, bổ sung vitamin, các khoáng chất có lợi cho răng, giúp răng chắc khỏe, hạn chế các loại thực phẩm không tốt cho răng chứa chất ngọt, tinh bột,… bởi chúng sẽ tạo các mảng bám trên răng, khiến bạn mắc phải bệnh viêm nướu, viêm nha chu nhé!

———–

Eco friendly oral care

Web: https://oralcare.com.vn

Hotline: 0933.911.793

Nguồn: internet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *